Thursday, September 19, 2019

Life in Japan as student EP2

Life in Japan as student by @sandysujittra EP2 How did I study  Japanese ?


During JP language studying period (1 year), I have got many new experiences that I would like to share to you, If you interest please continue reading.


3 เดือนแรกช่วงปรับตัว(เมษา'18-มิถุนายน'18)

ตอนนั้นเริ่มเรียนทั้งเรื่องพื้นฐานและระดับกลาง จำได้ว่าอ่านหนังสือเหมือนการท่องสูตรเพื่อเอาไปใช้ ซึ่งคิดเอาเองว่าน่าจะสามารถเรียนรูได้เร็ว แต่ตอนหลังถึงรู้ว่าเราคิดผิด เพราะที่อ่านไปเกือบทั้งหมด ไม่สามารถจำได้เลย สาเหตุคือมีหลายขั้นตอนที่สำคัญที่ได้ข้ามไป เช่น ไม่มีการเก็บรายละเอียด การทำความเข้าใจโครงสร้างหรือที่มา รวมถึงการทำแบบฝึกหัดอย่างจริงจัง ดังนั้นสิ่งที่ได้ในการเรียน 3 เดือนแรกคือ รู้แค่ว่า"เราควรรู้อะไร"

Frist 3 months (April'18-June'18)
I started to learn basic Kanji, tense come up with reading summarize of  intermediate level.  I just memorized & repeated it.

That time I think , i could utilize them easily.
but actual result  I could not remember tense & vocaburary at all !Because I skiped some  important processes, such as background review, intensive practice.

Therefore, this period  I  just know only  What  should I know ? 3 เดือนกลาง เป็นช่วงที่เหนื่อยที่สุด( ตุลาคม'18-ธันวาคม'19) หนังสือที่อ่านทั้งหมด มีแต่เรื่องระดับกลาง ช่วงนี้อยู่กับภาษาญี่ปุ่นมากกว่า 6-8 ชั่วโมงต่อวัน ครึ่งเช้าเรียนที่โรงเรียน  ครึ่งบ่ายถึงค่ำอ่านเอง  การเรียนที่โรงเรียน มีการสอบเป็นประจำ บางเรื่องเช่นคันจิ ต้องใช้เวลาในการฝึกเขียน กับความสม่ำเสมอในการทบทวน เหมือนเป็นช่วงกลางที่ต้องใช้ความจำมากขึ้น ดังนั้นผู้เขียนมีความเครียดเกิดขึ้นเองบ่อยๆ (การจำเป็นเรื่องที่ผู้เขียนไม่ถนัดเลย ดังนั้นจึงเป็นช่วงที่เหนื่อยที่สุด) (Oct'18-Dec'18) Start to study JP language intermediet level. I feel that this period was hardest. Studying 6-8 Hrs / Day : In the morning@school , In the afternoon&evening by myself.   Also, learning@school there was some examinations which take times for practice such as Kanji writing .To me, memorization make me easy to have much stress. Last 2 months (Jan’19-Feb'19) I feel Fun 2 เดือนสุดท้าย เป็นช่วงสนุก (มกราคม'19-กุมภาพันธ์'19) หลังจากที่เข้าใจคันจิ  โครงสร้างพื้นฐานไวยากรณ์ระดับหนึ่งแล้ว ช่วงนี้สนุกมากขึ้น เพราะได้เริ่มมีการใช้สิ่งที่เราเรียนมาบ้าง  ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงคือสามารถดูรายการ TV ญี่ปุ่นรู้เรื่องใหม่ๆมากขึ้น ซึ่งข่าวหรือรายการในญี่ปุ่น บางเรื่องดูเป็นเรื่องที่ไม่น่าสนใจสำหรับคนไทย  แต่สำหรับคนญี่ปุ่นจะสนใจ ดังนั้นไม่ใช่แค่เรื่องวัฒนธรรมที่ต่างกัน ความสนใจก็ต่างกันมากด้วย ยกตัวอย่างเช่น วิธีการแต่งกาย ถ้าเป็นที่ไทยเรื่องพื้นฐานพวกนี้ จะไม่ถูกมาออกอากาศใน TV แต่จะเขียนเป็นหนังสือมากกว่า This period I can understand& utilize some basic tense& vocabularies so I had great fun.  Life in JP gradually change. I can study new things from JP's TV, especially differrent culture between Thai&Japan Ex: Some contents in JP TV, I think ,it's not interesting  but for JP people, It looks interesting.  Such as,  Dress style topic,  In Thailand this content will not be shown in TV but it be indicated in book instead.  So I think, watching  JP TV is much important. และสามารถฟังเข้าใจบางเพลง  ทำให้มีเพลงที่ชอบ ซึ่งเพลงที่ฟังส่วนใหญ่เป็นเรื่องความรัก ดังนั้นคำศัพท์ที่ใช้จะใช้ซ้ำไป ซ้ำมา การฟังเพลงเดิมบ่อยๆทำให้จำคำศัพท์ได้ง่ายขึ้นตอนนี้ผู้เขียนเลยสามารถร้องเพลงญี่ปุ่นได้ 2 เพลงแบบไม่ต้องท่องจำ<ต่างจากคำศัพท์บางคำ ที่อ่านเป็น 10 รอบก็จำไม่ได้> ดังนั้นถ้าใครไม่ชอบภาษาญี่ปุ่น แต่ถ้าได้ลองฟังเพลง  และรู้ความหมาย น่าจะเปลี่ยนใจมาชอบมากขึ้นค่ะ ^^ Futher more, most of songs which I listen are love songs. It's commonly seen That songs use same vocabularies it helping me to remember them easily.   Continue Ep3

No comments:

Post a Comment